1. MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN:
Học phần trang bị cho sinh viên những kiến thức nền tảng về các lý thuyết thương mại quốc tế từ cổ điển đến hiện đại, trong đó có phân tích cơ sở và lợi ích của thương mại quốc tế. Sinh viên sẽ được trang bị kiến thức cơ bản về nguyên lý, mô hình cơ bản của thương mại quốc tế, từ đó sinh viên có thể giải thích được các hiện thương và xu hướng diễn ra trong hệ thống thương mại thế giới. Học phần cũng cung cấp kiến thức về bàn luận xung quanh xu hướng tự do hóa và bảo hộ mậu dịch, trên cơ sở đó phân tích các chính sách thương mại từ thuế quan đến các rào cản thương mại phi thuế quan nhằm hạn chế nhập khẩu và khuyến khích xuất khẩu.
2. NỘI DUNG HỌC PHẦN
Buổi |
Chương |
Phương pháp tổ chức dạy học |
Đóng góp vào CLO |
|||
Lý thuyết |
Thực hành, thảo luận |
Tiểu luận, bài tập lớn, thực tế |
Tự học có hướng dẫn |
|||
1 |
Chương I: Tổng quan về Kinh tế học quốc tế |
3 |
0 |
1.5 |
5.5 |
1,6 |
2 |
Chương II: Lý thuyết lợi thế so sánh |
3 |
0 |
1.5 |
5.5 |
1,2,6 |
3 |
Chương II: Lý thuyết lợi thế so sánh (tiếp) |
3 |
0 |
1.5 |
5.5 |
1,2,6 |
4 |
Bài tập chương II |
3 |
0 |
1.5 |
5.5 |
1,2,46 |
5 |
Chương III: Lý thuyết thương mại dựa trên trang bị các yếu tố sản xuất |
3 |
0 |
1.5 |
5.5 |
1,2,46 |
6 |
Chương III: Lý thuyết thương mại dựa trên trang bị các yếu tố sản xuất (tiếp) |
3 |
0 |
1.5 |
5.5 |
1,2,3,4,6 |
7 |
Bài tập chương III |
3 |
0 |
1.5 |
5.5 |
1,2,3,6 |
8 |
Chương IV: Bàn luận về tự do hóa thương mại và bảo hộ |
3 |
0 |
1.5 |
5.5 |
1,2,3,5,6 |
9 |
Chương V: Phân tích cơ bản về thuế quan |
3 |
0 |
1.5 |
5.5 |
1,2,3,5,6 |
10 |
Bài tập chương V |
3 |
0 |
1.5 |
5.5 |
1,2,5,6 |
11 |
Chương VI: Các rào cản phi thuế quan đối với nhập khẩu |
3 |
0 |
1.5 |
5.5 |
1,2,5,6 |
12 |
Bài tập chương VI |
3 |
0 |
1.5 |
5.5 |
1,2,5,6 |
13 |
Chương VII: Các công cụ khuyến khích xuất khẩu |
3 |
0 |
1.5 |
5.5 |
1,2,5,6 |
14 |
Chương VII: Các công cụ khuyến khích xuất khẩu (tiếp) |
3 |
0 |
1.5 |
5.5 |
1,2,5,6 |
15 |
Thảo luận |
3 |
0 |
1.5 |
5.5 |
1,2,3,4,5,6 |
Tổng cộng (tiết) |
45 |
0 |
22.5 |
82.5 |
3. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
Thang điểm: 10.
– Các thành phần đánh giá:
Hình thức |
Nội dung đánh giá |
Tiêu chí đánh giá |
CLO |
Trọng số |
|
Đánh giá quá trình |
Chuyên cần |
Điểm danh |
Số lần có mặt trên lớp + tham gia vào bài học |
1,2,3,4 |
10% |
Kiểm tra thường xuyên, giữa kỳ |
. |
|
|
||
Tiểu luận |
Đánh giá dựa trên tính cấp thiết, khoa học, đóng góp mới của bài làm |
Báo cáo nhóm |
1,2,5,7 |
30% |
|
Đánh giá tổng kết |
Thi hết học phần |
Bài kiểm tra trắc nghiệm và/ hoặc tự luận (45’) |
1, 4,5,7 |
60% |
|
|
|
|
Tổng: |
100% |