1. MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN
Môn học này được thiết kế nhằm trang bị cho sinh viên kiến thức, phương pháp và công cụ dự báo kinh tế và kinh doanh, chẳng hạn như: mô hình dự báo đơn giản, mô hình dự báo bằng phương pháp phân tích chuỗi thời gian, các mô hình dự báo ARIMA và mô hình VAR. Trong học phần này, sinh viên có nhiều thời gian thực hành dự báo cho các chuỗi thời gian sử dụng các phần mềm thống kê thông dụng, hiện đại. Sau khóa học, sinh viên không chỉ hiểu và sử dụng được các công cụ dự báo trong kinh tế và kinh doanh mà còn có thể nắm vững được cách thức phân tích, đánh giá, dự báo hoạt động của các tổ chức trong nền kinh tế từ đó có thể hiểu được cách thức để một nhà quản lý đưa ra các quyết định, chính sách đúng đắn.
2. NỘI DUNG HỌC PHẦN
Buổi |
Nội dung |
Phân bổ thời gian |
Đóng góp vào CLO |
|||
Giảng dạy trên lớp |
Tiểu luận, bài tập lớn, thực tế (3) |
Tự học, chuẩn bị có hướng dẫn (4) |
||||
Lý thuyết (thuyết giảng) (1) |
Thực hành, thảo luận (2) |
|||||
1 |
Chương 1: Giới thiệu về dự báo và số liệu chuỗi thời gian |
3 |
0 |
0 |
6 |
1, 6 |
2 |
Chương 1: Giới thiệu về dự báo và số liệu chuỗi thời gian (tiếp) |
3 |
0 |
1 |
6 |
1, 5, 6 |
3 |
Chương 2: Mô hình dự báo giản đơn |
3 |
0 |
0 |
6 |
1, 5, 6 |
4 |
Chương 2: Mô hình dự báo giản đơn (tiếp) |
3 |
0 |
2 |
6 |
3, 4, 5, 6 |
5 |
Chương 2: Mô hình dự báo giản đơn (tiếp) |
3 |
0 |
3 |
4.5 |
1, 2, 3, 4, 6 |
6 |
Chương 3: Dự báo bằng phương pháp phân tích |
3 |
0 |
2 |
6 |
1, 2, 5, 6 |
7 |
Chương 3: Dự báo bằng phương pháp phân tích (tiếp) |
3 |
0 |
3 |
4.5 |
3, 4, 5, 6 |
8 |
Chương 4: Dự báo bằng mô hình ARIMA |
3 |
0 |
0 |
6 |
1, 2, 5, 6 |
9 |
Chương 4: Dự báo bằng mô hình ARIMA (tiếp) |
3 |
0 |
1.5 |
6 |
3, 4, 5, 6 |
10 |
Chương 4: Dự báo bằng mô hình ARIMA (tiếp) |
3 |
0 |
3 |
4.5 |
1, 2, 3, 4, 5, 6 |
11 |
Chương 5: Dự báo bằng mô hình VAR |
3 |
0 |
0 |
6 |
1, 2, 5, 6 |
12 |
Chương 5: Dự báo bằng mô hình VAR (tiếp) |
3 |
0 |
3 |
4.5 |
1, 2, 5, 6 |
13 |
Chương 5: Dự báo bằng mô hình VAR (tiếp) |
3 |
0 |
0 |
6 |
3, 4, 5, 6 |
14 |
Chương 5: Dự báo bằng mô hình VAR (tiếp) |
3 |
0 |
2 |
4.5 |
3, 4, 5, 6 |
15 |
Ôn tập |
3 |
0 |
2 |
6 |
1, 2, 3, 4, 5, 6 |
Tổng cộng (giờ) |
45 |
0 |
22.5 |
82.5 |
3. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
– Thang điểm: 10.
– Các thành phần đánh giá:
Hình thức |
Nội dung đánh giá |
Tiêu chí đánh giá |
CLO |
Trọng số |
|
Đánh giá quá trình |
Chuyên cần |
|
|
1, 2, 3, 4, 5, 6 |
10% |
Báo cáo nhóm |
|
|
1, 2, 3, 4, 5, 6 |
30% |
|
Đánh giá tổng kết |
Thi hết học phần gồm câu hỏi trắc nghiệm và tự luận trong 60 phút |
Các vấn đề đã được học |
|
1, 2, 3, 4, 5, 6 |
60% |
Tổng |
100% |