- MỤC TIÊU HỌC PHẦN:
Học phần Biên dịch trang bị cho sinh viên: Các kiến thức lý luận cơ bản về biên dịch; Các nội dung thực hành chuyển dịch không giới hạn ở vấn đề kinh tế thương mại, mà hướng tới nhiều khía cạnh của đời sống xã hội bao gồm: thể thao, giáo dục, văn hóa, y tế, công nghệ thông tin, nghệ thuật…; Các kỹ năng dịch viết hai chiều Trung Việt – Việt Trung. Sau khi kết thúc học phần sinh viên sẽ có kỹ năng dịch viết hai chiều từ quá trình thực hành chuyển dịch các văn bản ứng dụng.
- NỘI DUNG HỌC PHẦN
Buổi |
Nội dung |
Phân bổ thời gian |
Đóng góp vào CLO |
|||
Giảng dạy trên lớp |
Tiểu luận, bài tập lớn, thực tế (3) |
Tự học, chuẩn bị có hướng dẫn (4) |
||||
Lý thuyết (thuyết giảng) (1) |
Thực hành, thảo luận (2) |
|||||
1 |
Bài 1: Lý luận cơ bản về dịch thuật |
1 |
2 |
0 |
3 |
1,2,3,4,7 |
2 |
Bài 2: Chủ đề ngoại giao |
0.5 |
2.5 |
0 |
3 |
2,3,7,8,9 |
3 |
Bài 3: Chủ đề chính trị |
0.5 |
2.5 |
0 |
3 |
2,3,7,8,9 |
4 |
Bài 4: Chủ đề kinh tế |
0.5 |
2.5 |
0 |
3 |
2,3,7,8,9 |
5 |
Bài 5: Chủ đề văn hóa |
0.5 |
2.5 |
0 |
3 |
2,3,7,8,9 |
6 |
Bài 6: Chủ đề giáo dục |
0.5 |
2.5 |
0 |
3 |
2,3,7,8,9 |
7 |
Bài 7: Chủ đề y tế |
0.5 |
2.5 |
0 |
3 |
2,3,7,8,9 |
8 |
Bài 8: Chủ đề nghệ thuật |
0.5 |
2.5 |
0 |
3 |
2,3,7,8,9 |
9 |
Bài 9: Chủ đề thể thao |
0.5 |
2.5 |
0 |
3 |
2,3,7,8,9 |
10 |
Bài 10: Chủ đề khoa học kỹ thuật |
0.5 |
2.5 |
0 |
3 |
2,3,7,8,9 |
11 |
Bài 11: Chủ đề công nghệ thông tin |
0.5 |
2.5 |
0 |
3 |
2,3,7,8,9 |
12 |
Bài 12: Chủ đề xây dựng kiến trúc |
0.5 |
2.5 |
0 |
3 |
2,3,7,8,9 |
13 |
Bài 13: Kiểm tra giữa kỳ |
0 |
3 |
0 |
3 |
4,5,6,7 |
14 |
Bài 14: Chủ đề gia đình |
0.5 |
2.5 |
0 |
3 |
2,3,7,8,9 |
15 |
Bài 15: Chủ đề ẩm thực |
0.5 |
2.5 |
0 |
3 |
2,3,7,8,9 |
16 |
Bài 16: Chủ đề thời tiết |
0.5 |
2.5 |
0 |
3 |
2,3,7,8,9 |
17 |
Bài 17: Chủ đề du lịch |
0.5 |
2.5 |
0 |
3 |
2,3,7,8,9 |
18 |
Bài 18: Ôn tập + Nộp bài tập nhóm |
0.5 |
2.5 |
40.5 |
1.5 |
4,5,6,7,8,9 |
Tổng cộng (54 tiết) |
9 |
45 |
40.5 |
55.5 |
CLO1-9 |
- PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
– Thang điểm: 10.
– Các thành phần đánh giá:
Hình thức |
Nội dung đánh giá |
Tiêu chí đánh giá |
CLO |
Trọng số |
|
Đánh giá quá trình |
Chuyên cần |
– Điểm danh – Tham gia bài học |
– Đi học đầy đủ – Chuẩn bị tốt bài học – Thái độ học tập tích cực |
8,9 |
10% |
Kiểm tra thường xuyên, giữa kỳ |
– Làm bài kiểm tra dịch hai chiều Hán – Việt, Việt – Hán (60~90’). Nội dung dịch một số văn bản thuộc kiến thức đã học từ bài 1 đến bài 12 |
– Dịch chính xác và đầy đủ các phần dịch Hán – Việt, Việt – Hán. – Bản dịch trôi chảy, xúc tích
|
4,5,6,7
|
30% |
|
Đánh giá tổng kết |
Thi hết học phần |
– Làm bài thi viết kết thúc học phần (60~90’).Nội dung gồm câu hỏi lý thuyết và các dạng bài tập |
– Dịch chính xác và đầy đủ các phần dịch Hán – Việt, Việt – Hán. – Bản dịch trôi chảy, xúc tích |
1-9 |
60% |
|
|
|
Tổng: |
100% |