1. MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN:
Môn học trang bị cho sinh viên nền tảng lý luận, kỹ năng thực hành, năng lực phân tích, đánh giá hoạt động kinh doanh từ khía cạnh tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các doanh nghiệp Việt Nam và thế giới.
Sau khi học xong môn học, sinh viên có thể vận dụng những kiến thức cơ bản và kĩ năng thực hành kinh doanh quốc tế, lợi thế cạnh tranh quốc gia và toàn cầu hóa để phân tích và đánh giá nguyên lý, mô hình, chiến lược và phương thức tổ chức chuỗi giá trị sản phẩm trên phạm vi toàn cầu. Học phần trang bị kiến thức, kỹ năng và thái độ cho sinh viên là nhà kinh doanh trong môi trường toàn cầu với những nội dung cơ bản: (1) Nghiên cứu và phân tích các yếu tố môi trường kinh doanh, từ đó xây dựng và thực thi chiến lược, kế hoạch, mục tiêu kinh doanh và năng lực cạnh tranh để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu (2) Vận dụng được các nguyên lí khoa học và mô hình kinh tế trong hoạch định và triển khai hoạt động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu (3) Phát triển và tối ưu các nguồn lực để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế (4) Đổi mới và sáng tạo để tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu.Môn học sử dụng nhiều tình huống thực tiễn về hoạt động quản lý kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức nhằm làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn hoạt động kinh doanh đối với sự phát triển của doanh nghiệp.
2. NỘI DUNG HỌC PHẦN
Buổi |
Chương |
Phương pháp tổ chức dạy học |
Đóng góp vào CLO |
|||
Lý thuyết |
Thực hành Thảo luận |
Tiểu luận, bài tập lớn |
Tự học có hướng dẫn |
|||
Buổi 1 |
Chương 1: Lý luận cơ bản về chuỗi giá trị toàn cầu |
3 |
0 |
0 |
5.5 |
1, 6,7,8,9,10,11,12, 13 |
Buổi 2 |
Chương 1: Lý luận cơ bản về chuỗi giá trị toàn cầu |
2 |
1 |
1.5 |
5.5 |
1, 6,7,8,9,10,11,12, 13 |
Buổi 3 |
Chương 2: Toàn cầu hóa, phát triển và chuỗi giá trị toàn cầu |
2 |
1 |
2 |
5.5 |
2, 6,7,8,9,10,11,12, 13 |
Buổi 4 |
Chương 2: Toàn cầu hóa, phát triển và chuỗi giá trị toàn cầu |
3 |
0 |
0 |
5.5 |
2, 6,7,8,9,10,11,12, 13 |
Buổi 5 |
Chương 3: Mô hình chuỗi giá trị toàn cầu |
3 |
0 |
0 |
5.5 |
3, 6,7,8,9,10,11,12, 13 |
Buổi 6 |
Chương 3: Mô hình chuỗi giá trị toàn cầu |
2 |
1 |
2 |
5.5 |
3, 6,7,8,9,10,11,12, 13 |
Buổi 7 |
Chương 3: Mô hình chuỗi giá trị toàn cầu |
3 |
0 |
0 |
5.5 |
3, 6,7,8,9,10,11,12, 13 |
Buổi 8 |
Chương 4: Thương mại hàng hóa và dịch vụ trong chuỗi giá trị toàn cầu |
2 |
1 |
1.5 |
5.5 |
4, 6,7,8,9,10,11,12, 13 |
Buổi 9: |
Chương 4: Thương mại hàng hóa và dịch vụ trong chuỗi giá trị toàn cầu |
2 |
1 |
2 |
5.5 |
4, 6,7,8,9,10,11,12, 13 |
Buổi 10: |
Kiểm tra giữa kì |
3 |
0 |
0 |
5.5 |
6,7,8,9,10,11,12, 13 |
Buôỉ 11 |
Chương 5: Chuỗi giá trị bền vững |
3 |
0 |
0 |
5.5 |
5, 6,7,8,9,10,11,12, 13 |
Buôỉ 12 |
Chương 5: Chuỗi giá trị bền vững |
2 |
1 |
2 |
5.5 |
5, 6,7,8,9,10,11,12, 13 |
Buổi 13 |
Chương 5: Chuỗi giá trị bền vững |
3 |
0 |
0 |
5.5 |
5, 6,7,8,9,10,11,12, 13 |
Buổi 14 |
Bài giảng chuyên gia và thực hành: Đổi mới và sáng tạo trong chuỗi giá trị toàn cầu |
2 |
1 |
1.5 |
5.5 |
6,7,8,9,10,11,12, 13 |
Buổi 15 |
Bài giảng chuyên gia và thực hành: Đổi mới và sáng tạo trong chuỗi giá trị toàn cầu |
2 |
1 |
2 |
5.5 |
6,7,8,9,10,11,12, 13 |
Tổng số |
30 |
15 |
22.5 |
82.5 |
3. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
Hình thức |
Nội dung đánh giá |
Tiêu chí đánh giá |
CLO |
Trọng số |
|
Đánh giá quá trình |
Chuyên cần |
|
Số lần có mặt trên lớp + tham gia vào bài học |
1,2,3,4 |
10% |
Kiểm tra thường xuyên, giữa kỳ |
Kiểm tra viết 45 phút hoặc làm tiểu luận nhóm |
Kiểm tra ngắn, 30 phút |
5,6,7,8 |
30% |
|
Tiểu luận |
Bài tập nhóm |
|
|||
Đánh giá tổng kết |
Thi hết học phần |
Thi viết tự luận |
Bài kiểm tra lý thuyết + tự luận (60-90’) |
1, 4,5,7 |
60% |
|
|
|
Tổng: |
100% |