- MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN
Học phần này trang bị cho người học kiến thức cơ bản về văn học Trung Quốc cổ đại, cận đại, và hiện đương đại. Học phần giúp sinh viên đọc, hiểu và phân tích được tác phẩm văn học Trung Quốc (Thơ ca, truyền thuyết thần thoại và tản văn tiên Tần, Văn học Tần Hán, Thơ Đường tuyển chọn, Văn học đời Tống, tác phẩm Từ chọn lọc, Tiểu thuyết Minh Thanh, Lỗ Tấn và văn học hiện đại Trung Quốc, Thơ ca Trung Quốc đương đại, Tản văn đương đại và văn học phim ảnh TQ…) Môn học sử dụng các phương pháp dạy học tích cực (Kỹ thuật sơ đồ tư duy, chia sẻ nhóm đôi, kỹ thuật KWLH), phương pháp đa giác quan, kết hợp lý thuyết và thực hành, học tập trung và đào tạo trực tuyến.
- NỘI DUNG HỌC PHẦN
Buổi |
Nội dung (có thể cụ thể đến mục cấp 2) |
Phân bổ thời gian |
Đóng góp vào CLO |
|||
Giảng dạy trên lớp |
Tiểu luận, bài tập lớn, thực tế (3) |
Tự học, chuẩn bị có hướng dẫn (4) |
||||
Lý thuyết (thuyết giảng) (1) |
Thực hành, thảo luận (2) |
|||||
1 |
Bài mở đầu Giới thiệu tổng quan môn học Hướng dẫn phương pháp học Phân chia nhiệm vụ các nhóm Bài mở đầu: Cổ văn Trung Quốc |
2 |
1 |
0.5 |
4 |
1,6 |
2 |
Bài 1 : Phân tích tác phẩm Thơ, Từ cổ đại Trung Quốc Kinh Thi |
1.5 |
1.5 |
0.5 |
5 |
1,4 |
3 |
Bài 1: Phân tích tác phẩm Thơ, Từ cổ đại Trung Quốc (tiếp 2) Dân ca Nhạc phủ đời Hán |
1.5 |
1.5 |
0.5 |
5 |
1,2,4,5 |
4 |
Bài 1: Phân tích tác phẩm Thơ, Từ cổ đại Trung Quốc (tiếp 3) Đường Thi (Sơ Đường) |
1.5 |
1.5 |
0.5 |
5 |
1,2,4,5,8 |
5 |
Bài 1: Phân tích tác phẩm Thơ, Từ cổ đại Trung Quốc (tiếp 4) Đường Thi (Thịnh Đường, Vãn Đường) |
2 |
1 |
0.5 |
5 |
1,2,4,5,7 |
6 |
Bài 1: Phân tích tác phẩm Thơ, Từ cổ đại Trung Quốc (tiếp 5) Từ Tống |
1.5 |
1.5 |
0.5 |
5 |
1,3,4,5,6,7 |
7 |
Bài 2: Hình thức thơ ca cổ điển Trung Quốc (1) |
2 |
1 |
0.5 |
5 |
1,3,4,8,7 |
8 |
Bài 2: Hình thức thơ ca cổ điển Trung Quốc (2) |
1.5 |
1.5 |
0.5 |
5 |
1,3,4,5,6 |
9 |
Bài 3: Tiểu thuyết cổ đại Trung Quốc (1) Tiểu thuyết Minh Thanh Tác phẩm Tây Du Kí |
1.5 |
1.5 |
0.5 |
5 |
1,3,4,5,6 |
10 |
Bài 3: Tiểu thuyết cổ đại Trung Quốc (2) Tiểu thuyết Minh Thanh Tác phẩm Tam Quốc Diễn Nghĩa |
1.5 |
1.5 |
0.5 |
5 |
1,3,4,5,7,8 |
11 |
Ôn tập – Kiểm tra giữa kì |
1.5 |
1.5 |
0.5 |
4 |
1,2,3,4,5,6 |
12 |
Bài 4: Tản văn hiện đương đại Trung Quốc (1) Tản văn hiện đại Tác giả: Băng Tâm, Chu Tự Thanh, Lỗ Tấn, Lâm Ngữ Đường, Trương Ái Linh |
1.5 |
1.5 |
0.5 |
4 |
1,5,6,7 |
13 |
Bài 4: Tản văn hiện đương đại Trung Quốc (2) Tản văn đương đại Tác giả: Ba Kim, Giả Bình Ao, Từ Quang Trung |
2 |
1 |
0.5 |
5 |
1,2,4,5 |
14 |
Bài 5: Chư tử Tản văn Luận ngữ Mạnh Tử Trang Tử |
1.5 |
1.5 |
0.5 |
5 |
1,2,3,4,5,6 |
15 |
Bài 6: Tiểu thuyết Hiện đương đại Trung Quốc Tác giả Lỗ Tấn, Mâu Thuẫn, Ba Kim, Lão Xá, Thẩm Tòng Văn |
1.5 |
1.5 |
0.5 |
5 |
1,2,3 |
16 |
Bài 7: Thơ mới Trung Quốc Tác giả Hồ Thích, Quách Mạc Nhược, Từ Chí Ma, Văn Nhất Đa, Thư Đình Tác phẩm: 《再别康桥》, 《致橡树》 |
2 |
1 |
0.5 |
5 |
1,2,3,4,5,6 |
17 |
Bài 8: Điện ảnh Trung Quốc |
2 |
1 |
0.5 |
5 |
1,2,3,4,5,6 |
18 |
Ôn tập |
1.5 |
1.5 |
0.5 |
5 |
1,3,4,5,6,7,8 |
Tổng cộng (giờ) |
30 |
24 |
9 |
87 |
- PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
– Thang điểm: 10.
– Các thành phần đánh giá:
Hình thức |
Nội dung đánh giá |
Tiêu chí đánh giá |
CLO |
Trọng số |
|
Đánh giá quá trình |
Chuyên cần |
SV đi học đầy đủ (từ 75% số buổi học trở lên), chuẩn bị tốt các nội dung Tự học, chuẩn bị có hướng dẫn theo yêu cầu của GV, tích cực phát biểu trong giờ học, tính theo thang điểm 10 |
Số lần có mặt trên lớp Tham gia vào bài học |
7,8 |
10% |
Kiểm tra thường xuyên, giữa kỳ |
– Hình thức: Thi nói – Nội dung: Kiểm tra giữa kì (1) gồm một số nội dung chính trong bài 1-3 – Đề thi bao gồm trả lời câu tự luận, và 1 bài thuyết trình, hùng biện theo yêu cầu |
Trả lời câu hỏi trên lớp Kiểm tra ngắn, 60 phút |
1,2,3,4,5,6 |
20% |
|
Tiểu luận
|
|
Báo cáo nhóm |
3,4,5,67,8 |
5% |
|
Bài thuyết |
Thời gian trình bày bài nói cá nhân từ 1-3p Thời gian nhóm 3 người thuyết trình 3-5p |
Báo cáo nhóm |
1,23,4,5,67,8 |
5% |
|
Đánh giá tổng kết |
Thi hết học phần |
Bài 1- bài 7 |
Bài kiểm tra viết |
1,2,3,4,5,6 |
60% |
|
|
|
Tổng: |
100% |